ให้เลือกข้อที่ถูกต้องที่สุด
ดนตรีไทยสมัยกรุงธนบุรีมีการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบใด
ในสมัยรัชกาลที่ ๑ เครื่องดนตรีไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
ยุคทองของดนตรีไทยคื่อสมันรัชกาลใด
สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงสีซอสามสาย ซอสามสายที่พระองค์สีนั้น มีชื่อว่าอะไร
เพลงที่สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงพระราชนิพนธ์ มีชื่อว่าอะไร
วงปี่พาทย์ได้เข้าร่วมบรรเลงกับการขับเสภาในสมัยรัชกาลใด
คำว่า “วงปี่พาทย์เสภา” หมายความว่าอะไร
กลองสองหน้าที่ใช้บรรเลงในวงปี่พาทย์เสภานั้น มีพัฒนาการมาจากกลองชนิดใด
กลองสองหน้าที่ใช้บรรเลงในวงปี่พาทย์เสภานั้นมาทำหน้าที่แทนเครื่องดนตรีชนิดใด
วงมโหรีในสมัยสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยมีการพํฒนาอย่างไร
สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชการที่๓) มีการพัฒนาวงปี่พาทย์อย่างไร
วงปี่พาทย์เครื่องคู่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ใด
”ครูมีแขก” ครูดนตรีไทยที่มีชื่อเสียง ในสมัยรัชกาลใด
ครูมีแขกมีผลงานด้านใด
ระนาดเอกเหล็กและระนาดทุ้มเหล็ก เกิดขึ้นสมัยรัชกาลใด
ระนาดเอกเหล็กและระนาดทุ้มเหล็ก ผสมวงในวงปี่พาทย์ มีชื่อวงว่าอย่างไร
สมัยรัชกาลที่ ๔ นิยมการ " ร้องส่ง" คำว่า"ร้องส่ง" หมายความว่าอย่างไร
เพลงเถา เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลใด
"ขยายเพลง ๒ ชั้นของเดิมให้เป็นเพลง ๓ ชั้น และตัดลง เป็นชั้นเดียว” ประโยคนี้หมายถึงข้อใด
วงมโหรีในสมัยรัชกาลที่ ๔ มีพัฒนาการอย่างไร
ขลุ่ยหลิบ เป็นขลุ่ยที่ใช้บรรเลงคู่กับ ขลุ่ยเพียงออ ใช้ในวงมโหรี วงใด
เมื่อวงกลองแขกแครื่องใหญ่ผสมกับวงเครื่องสาย กลายเป็นวงดนตรีชนิดใด
เครื่องสายปี่ชวาเกิดขึ้นในสมัยรัชกาลใด
เพลงเถาเพลงแรก มีชื่อว่าอะไร
”นำวงปี่พาทย์ไม้แข็ง มาเปลี่ยนไม้ที่ใช้ตีที่เดิมมีเสียงแข็ง กร้าว เปลี่ยนให้นุ่ม นวล น่าฟัง ใช้ขลุ่ยแทนปี่ใน ใช้กลองแขกแทนกลองทัดและตะโพน เพิ่มซออู้ ๑ คัน การจัดวงใช้หลักการจัดเหมือนวงปี่พาทย์ทุกอย่าง” บทความนี้หมายถึงวงดนตรีประเภทใด
“สมเด็จกรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ และเจ้าพระยาเทเวศร์วงศ์วิวัฒน์ (ม.ร.ว. หลาน กุญชร)ได้แนวคิดจากแนวละครอุปรากร ( Opera ) หลักการปรับปรุงของท่านก็โดยการตัดเครื่องดนตรีชนิดเสียงเล็กแหลม หรือดังเกินไปออก คงไว้แต่เครื่องดนตรีที่มีเสียงทุ้ม นุ่มนวล กับเพิ่มเครื่องดนตรีบางอย่างเข้ามาใหม่ ประกอบด้วยระนาดเอก ฆ้องวงใหญ่ ระนาดทุ้ม ระนาดทุ้มเหล็ก ขลุ่ย ซออู้ ฆ้องหุ่ย ( ฆ้อง ๗ ใบ) ตะโพน กลองตะโพน และเครื่องกำกับจังหวะ” บทความนี้หมายถึงวงดนตรีประเภทใด
ข้อใด คือบทเพลงที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๕
.”เป็นสมัยที่การดนตรีเจริญขึ้นมากเพราะพระมหากษัตริย์ทรงสนพระทัยและทรงบำรุงอย่างจริงจัง ถึงแก่ตั้งกรมมหรสพซึ่งมีกรมบัญชาการ กรมโขนหลวง กรมพิณพาทย์หลวง กองเครื่องสายฝรั่งหลวง และกรมช่างมหาดเล็กสำหรับสร้างและซ่อมแซมสิ่งซึ่งเป็นศิลปะทั้งปวง เครื่องปี่พาทย์ประดับมุก ประดับงา จึงทำให้เกิดนักดนตรีไทยฝีมือดี ซึ่งต่อมาเป็นครูดนตรีไทยที่มีชื่อเสียงหลายคน” บทความนี้เกิดขึ้นในสมัย กษัตริย์องค์ใด
ยุคทองของดนตรีไทยยุคที่สองคือสมัยรัชกาลใด
วงปี่พาทย์มอญ , อังกะลุง , เป็นผลงานของครูท่านใด
ดนตรีไทยผสมเครื่องดนตรีต่างชาติ เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลใด
เครื่องดนตรีต่างชาติข้อใดที่นำมาผสมกับวงดนตรีไทย
“เกิดเพลงทางกรอ เพลงทางเปลี่ยน เพลงที่มี ลูกนำขึ้นต้น” เป็นแนวประพันธ์เพลงของครูท่านใด
เพลงที่ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงประพันธ์ไว้ได้แก่ข้อใด
ดนตรีไทยได้มีการพัฒนารูปแบบวง ,วิธีการบรรเลง,บทเพลงต่าง จนถึงจุดอิ่มตัวในรัชกาลใด
”มีผู้มีฝีมือ ทางดนตรี ตลอดจน มีความคิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงดนตรีไทยให้พัฒนาก้าวหน้ามาตามลำดับ พระมหากษัตริย์ เจ้านาย ตลอดจนขุนนางผู้ใหญ่ ได้ให้ความอุปถัมภ์ และทำนุบำรุงดนตรีไทย ในวังต่าง ๆ มักจะมีวงดนตรีประจำวัง เช่น วงวังบูรพา วงวังบางขุนพรหม วงวังบางคอแหลม และวงวังปลายเนิน แต่ละวงต่างก็ขวนขวายหาครูดนตรี และนักดนตรีที่มีฝีมือเข้ามาประจำวง มีการฝึกซ้อมกันอยู่เนืองนิจ บางครั้งก็มีการประกวดประชันกัน จึงทำให้ดนตรีไทยเจริญเฟื่องฟูมาก” เกิดขึ้นในรัชกาลใด
" “รัฐนิยม" กล่าวคือมีการห้ามบรรเลง ดนตรีไทย เพราะเห็นว่า ไม่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ ให้ทัดเทียมกับอารยประเทศ ใครจะจัดให้มีการบรรเลง ดนตรีไทย ต้องขออนุญาต จากทางราชการก่อน อีกทั้ง นักดนตรีไทยก็จะต้องมีบัตรนักดนตรีที่ทางราชการออกให้" บทความนี้เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลใด
เพลงไทยเดิมที่ครูหลวงประดิษฐ์ไพเราะ ประพันธ์ขึ้นเพื่อระบายความในใจในสมัย “รัฐนิยม” คือข้อใด
“ทรงพระราชทานทุนให้พิมพ์เพลงไทยเดิมเป็นโน้ตสากลออกจำหน่าย” เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลใด
บทขับร้องเพลงไทยดำเนินดอย (ลาวดำเนินทราย) เนื้อร้องแสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ประพันธ์บทร้องได้แก่ข้อใด
“ประพันธ์เพลงสามชั้น เพลงเถา เพลง๒ ชั้น เพลงชั้นเดียว เพลงร้องสอดดนตรี ไว้มากมาย ไม่ต่ำกว่า ๒๐๐เพลง”
หมายถึงข้อใด