ลักษณะเครื่องดนตรีวงสะล้อ,ซอ,ซึง ส่วนใหญ่เป็นเครื่องดนตรีประเภทใด
- ดีด
- สี
- ตี
- ข้อ a และ b ถูก
บทเพลงที่ใช้วงสะล้อ,ซอ,ซึง บรรเลงนั้นใช้บทเพลงลักษณะใด
- ใช้เพลงพื้นบ้านภาคเหนือที่ไม่มีการขับร้อง และนำเพลงสมัยใหม่มาประยุกต์
- บทเพลงที่มีการขับร้องเป็นภาษาพื้นเมือง
- บทเพลงที่ใช้ในพิธีต่างๆของชาวล้านนา
- ไม่มีข้อใดถูก
”ปี่จุมห้า” มีความหมายว่าอย่างไร
- การนำปี่ ปี่แม่ , ปี่กลาง, ปี่ก้อย, ปี่เล็ก๒เลา เป่าประสานกัน
- การนำปี่ ปี่แม่ ๒เลา , ปี่กลาง, ปี่ก้อย, ปี่เล็ก เป่าประสานกัน
- การนำปี่ ปี่แม่, ปี่กลาง๒เลา , ปี่ก้อย, ปี่เล็ก เป่าประสานกัน
- การนำปี่ ปี่แม่, ปี่กลาง, ปี่ก้อย๒เลา , ปี่เล็ก เป่าประสานกัน
วงปี่จุม เป็นวงดนตรีที่เล่นประกอบการแสดง “ ซอ “ คำว่าซอ หมายความถึงอะไร
- การสีซอ
- การขับร้อง
- ชื่อของพิธีกรรม
- ถูกข้อ a และ b
วงกลองตึ่งโนง เครื่องดนตรีหลักที่ใช้บรรเลงมีอะไรบ้าง
- กลองตึ่งโนง, กลองตะหลดปด ,ฆ้องโมง, สว่า
- กลองตึ่งโนง, กลองเปิงมาง ,ฆ้องโมง, สว่า
- กลองตึ่งโนง, กลองสะบัดชัย ,ฆ้องโมง, สว่า
- กลองตึ่งโนง, กลองมองเซิง ,ฆ้องโมง, สว่า
“ สว่า ” หมายถึงเครื่องดนตรีชนิดใดของภาคกลาง
- ฉิ่ง
- ฉาบ
- กรับ
- โกร่ง
ถ้าต้องการให้วงกลองตึ่งโนงมีขนาดวงที่ใหญ่ขึ้นจะเพิ่มเครื่องดนตรีชนิดใด
- แนน้อย, แนหลวง
- ปี่ใน ,ปี่นอก
- ปี่ชวา , ปี่ไฉน
- ปี่มอญ , แนน้อย
ข้อใดไม่ใช้เรียกชื่อวงกลองตึ่งโนง
- วงกลองเปิ้งโมง
- วงกลองอืด
- วงต๊กเส็ง
- วงสะบัดชัย
สมัยก่อนกลองสะบัดชัยมีหน้าที่อย่างไร
- ใช้ตีเล่นในกลุ่มหมู่บ้าน
- ใช้ตีแข่งขัน
- ใช้ตีตอนออกรบ
- ใช้ตีจีบสาว
ข้อใดไม่ใช่จังหวะของกลองสะบัดชัยในอดีต
- จังหวะชัยเภรี
- จังหวะชัยดิถี
- จังหวะชนะมาร
- จังหวะสามชั้น
ข้อใดต่อไปนี้ที่ไม่ใช้หน้าที่ของกลองสะบัดชัยในสมัยต่อมา
- ตีเพื่อความรื่นเริง
- ตีให้สัญญานให้ชาวบ้านรับรู้เกี่ยวกับพิธีทางศาสนา
- ตีบอกเหตุฉุกเฉิน
- ตีเพื่อการแข่งขัน
คำว่า “มองเซิง” เป็นภาษาไทยใหญ่มีความหมายว่าอย่างไร
- มองแปลว่า ฆ้อง เซิง แปลว่าชุด , กลองที่ใช้ฆ้องตีร่วมเป็นชุด
- มองแปลว่า มองดู เซิงแลว่าชุด ,กลองที่ให้ความสนใจแก่คนดู
- มองแปลว่า ฆ้อง เซิง แปลว่าจังหวะเร็ว ,กลองและฆ้องที่ตีจังหวะรวดเร็ว
- ข้อ b และ c ถูก
ลักษณะเสียงของวงกลองมองเซิงเน้นเครื่องดนตรีชนิดใดเป็นพิเศษ
- กลองมองเซิง
- ฆ้อง
- ฉิ่ง
- ฉาบ
วงดนตรีประเภทใดที่นิยมใช้บรรเลงประกอบการแห่ครัวทาน และประกอบการฟ้อนดาบฟ้อนโต
- วงกลองมองเซิง
- วงกลองปู่เจ่
- วงกลองตึ่งโนง
- วงกลองสะบัดชัย
วง “ป้าดก๊อง” ถ้าเปรียบกับวงดนตรีภาคกลางเปรียบได้กับวงดนตรีวงใด
- วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องคู่
- วงมโหรี
- วงปี่พาทย์ไม้นวม
- วงปี่พาทย์มอญ
ข้อใดต่อไปนี้ ที่ไม่ใช้วง “ป้าดก๊อง” บรรเลง
- ชกมวย , ทรงเจ้า
- งานศพ
- ฟ้อนผีมด – ผีเมง
- งานบวช
ข้อใดไม่ใช่ชื่อที่ใช้เรียกวง ป้าดก๊อง
- วงกลอง ปู่เจ่
- วงกลองทึ่งทัง
- วงกลองเต่งถิ้ง
- พาทย์ค้อง